Neo tàu

Khi đứng yên tàu chịu tác dụng của gió, lực cản của dòng nước chảy, lực va đập của sóng và các loại lực ngẫu nhiên khác. Neo là một thiết bị hàng hải dùng để giữ cho tàu dứng yên dưới tác dụng của các ngoại lực đó bằng cách kiềm chế lực di động khi gài thuyền vào đáy sông hoặc biển. Khi đã thả neo, tàu thuyền không bị dòng nước hoặc sóng xô đẩy di dịch đến vị trí khác. Neo được chia ra làm các loại như: neo chính, neo đuôi và cuối cùng là neo nhỏ.

Neo chính (hoặc neo dừng) thường được đặt ở mũi , vì mũi tàu có dạng thoát nước nên làm giảm sức cản tốt dùng để cố định tàu. Neo đuôi (neo hãm) được đặt ở phía đuôi tàu dùng để tránh cho tàu khỏi bị quay khi đang neo, tránh cho sự va đập của dòng nước chảy vào chân vịt và bánh lái. Còn tránh tàu bị trôi dạt thì dùng neo nhỏ để thực hiện chức năng này. Neo đuôi hoặc neo nhỏ chỉ được dùng trên những tàu thủy có trọng tải không quá lớn..

- Neo được chế tạo bằng thép đúc, thép rèn hoặc thép cán.

Lực bám của neo là khả năng bám vào nền đất của neo, lực bám của neo phụ thuộc vào trọng lượng neo GN, kết cấu của từng loại neo và nền đất nơi thả neo. Trong đó, trọng lượng neo là yếu tố quan trọng nhất, tức là khi trọng lượng neo càng lớn thì lực bám của neo càng tăng và ngược lại. Mặt khác neo có cán càng dài thì lực bám càng tăng đồng thời càng làm tăng tính ổn định của neo trên nền đất. Vì vậy trong một số trường hợp người ta làm thanh ngang để tăng độ ổn định của neo.

 

 

 

► Trang bị neo tàu biển:

  • Các tàu phải được trang bị neo phù hợp với kích thước của nó để đảm bảo khả năng giữ tàu
  • Các tàu phải được trang bị ít nhất 2 neo mũi. Nếu có bố trí neo thứ ba thì neo phải được nối với lỉn riêng và đặt trên tàu để sẵn sàng sử dụng được ngay. Neo thứ ba dùng để dự trữ và không được yêu cầu cho mục đích phân cấp tàu
  • Bố trí neo phải sao cho tránh được hư hỏng và xoắn của xích. Phải bố trí thiết bị phù hợp để giữ chặt được neo trong tất cả các điều kiện hoạt động
  • Tất cả trang bị của hệ neo, cột kéo, bích chằng buộc, puli dẫn hướng và các vòng khuyết phải có kết cấu và liên kết với thân tàu sao cho dưới tác dụng của tải trọng thiết kế tính nguyên vẹn của thân tàu không bị mất đi

- Tháng 10 năm 2016, Công ty TNHH Kỹ Thuật Hàng Hải Phương Đông đã thực hiện lắp neo cho tàu Vietsun Pacific.

 

Hình ảnh neo

 

Neo được lắp vào đúng vị trí tàu VIETSUN PACIFIC 

 

 

 

Trân trọng!

Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông