Bạc trục hay còn gọi là bạc lót, dùng để hạn chế sự mài mòn trực tiếp giữa cổ biên với đầu to thanh truyền, đồng thời tăng tính kinh tế trong quá trình sửa chữa. Khi làm việc bạc lót chịu lực ma sát lớn.
Vì làm việc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nên bạc trục thường xảy ra một số hư hỏng:
- Bề mặt làm việc của bạc bị cào xước thành những đường tròn
- Bề mặt làm việc của bạc bị mòn côn, ôvan
- Bề mặt làm việc của bạc bị cháy xám, tróc rỗ
- Bạc bí bó, cháy lớp hợp kim ở trên bề mặt làm việc của bạc
- Bạc bị xoay lưng
Với các hư hỏng thường gặp sẽ gây những tác hại lên động cơ như:
- Làm cho bạc và các ổ trục bị mài mòn nhanh hơn
- Làm tăng khe hở lắp ghép và sinh ra va đập trong quá trình làm việc, làm giảm áp suất dầu bôi trơn
- Làm tăng nhanh mài mòn các chi tiết
- Làm xước, gãy trục
- Làm bị bịt lỗ dầu bôi trơn gây nên hiện tượng phát
Các bạc trục, bạc lót là vật tư được sử dụng thường xuyên cho các chi tiết máy chuyển động trong động cơ. Vì làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nên nó thường xuyên bị hư hỏng và gây ảnh hưởng trực tiếp lên hoạt động của động cơ. Do vậy, nên các bạc trục, bạc lót cần được sửa chữa, thay thế trong mỗi lần bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ của động cơ. Có thể thay thế bằng các hàng chính hãng từ maker của nhà sản xuất hoặc các hàng OEM thay thế tương đương để tiết kiệm chi phí vận hành. Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông chúng tôi chuyên cung cấp các phụ tùng vật tư, thiết bị đến từ các hãng YANMAR, DAIHATSU, NIGATA, MITSUBISHI, B&W, SULZER,... Chúng tôi đã cung cấp vật tư, thiết bị cho một số tàu như:
- Cung cấp vật tư, phụ tùng cho máy YANMAR 6N21A-SV
- Cung cấp phụ tùng vật tư máy chính HITACHI B&W 6L50C cho tàu PACIFIC GRACE
- Cung cấp phụ tùng vật tư máy phụ YANMAR 6N18L-EN (ổ đỡ chính trên dưới, piston, thanh truyền) cho tàu PACIFIC EXPRESS
- Cung cấp vật tư sửa chữa máy đèn diesel DAIHATSU 3DK-20 cho tàu PVT AROMA,...
Trân trọng!
Công ty TNHH Kỹ thuật Hàng hải Phương Đông