Trục cơ (Crankshaft): Là một chi tiết vô cùng quan trọng của động cơ, nó có nhiệm vụ biến đổi chuyển động tịnh tiến của Piston thành chuyển động quay của động cơ diesel.
Một số tình huống làm hư hỏng trục cơ thường gặp, Quý khách hàng cần lưu ý trong quá trình khai thác và vận hành động cơ:
1. Mất dầu bôi trơn toàn máy hoặc mất dầu bôi trơn bộ phận, hệ thống báo động và bảo vệ áp lực dầu không làm việc: Trong các tình huống này, thường sẽ dẫn tới hiện tượng bó và làm cháy bạc trục, bạc biên dẫn đến xước và mài mòn cổ trục cổ biên. Nếu độ mài mòn nằm trong phạm vi cho phép, có thể lên cos cổ trục và cổ biên và có thể sử dụng lại trục cơ.
2. Bị đâm biên, làm vỡ thân động cơ: Trường hợp này thường là hậu quả của một số nguyên nhân sau:
- Vọt tốc (Overspeed) : làm gãy hoặc bung đầu biên, đâm vào thân động cơ là vỡ thân, cong biên và cong trục, mẻ vỡ cổ trục. Hậu quả của các tình huống này cần phải thay lại thân động cơ, bệ đỡ và trục cơ ..
- Bung Bu lông biên: do vít siết bu lông biên bị đứt, hậu quả cũng dẫn đến đâm biên và hư hỏng thân động cơ và trục cơ.
3. Mòn cổ trục hoặc cổ biên quá qui định cho phép: do chất lượng dầu bôi trơn, bạc trục, bạc biên... cũng sẽ là nguyên nhân làm trục cơ bị mài mòn quá giới hạn cho phép không thể hạ cos được nữa dẫn đến phải thay trục cơ mới.
4. Bị nứt cổ trục, cổ biên, rạng chân chim ở các vách cổ biên và vách cổ trục: Đây là các nguyên nhân do vật liệu, tuổi thọ của trục hoặc các khuyết tật ẩn tì bên trong do mỏi vật liệu gây ra.
► Để xử lý trục cơ khi gặp tình huống và khắc phục sự cố trục cơ quý khách cần lưu ý một số điểm sau:
1. Kiểm tra và xác định chính xác nguyên nhân sự cố.
2. Tìm kiếm trục cơ thay mới sẽ là một giải pháp không hoàn toàn đơn giản: Mua trục mới chính hãng thì thường giá thành rất cao và thời gian giao hàng từ 3 - 6 tháng, sẽ rất khó khăn cho việc khai thác tàu.
3. Trục cơ đã qua sử dụng là một giải pháp được lựa chọn vì: Giá thành thấp và thời gian giao hàng ngắn hơn rất nhiều, thường khoảng từ 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên sẽ có một số vấn đề phát sinh cần làm rõ: Trục cơ có đúng chủng loại hay không ? Tình trạng kỹ thuật có đảm bảo không ? Bảo hành và thay thế ra sao ? Tất cả các điều này sẽ được chúng tôi tư vấn và hổ trợ tốt nhất cho quý khách hàng.
4. Các thủ tục giấy tờ chứng nhận của trục cơ đã qua sử dụng phải đáp ứng các yêu cầu của đăng kiểm.
5. Các tàu cũ, trên 15 năm tuổi việc tìm kiếm trục cơ mới sẽ rất khó khăn vì thông thường các hãng sản xuất động cơ đã thay đổi model máy và không còn sản xuất phụ tùng nữa.
Với kinh nghiệm xử lý trục cơ cho máy chính và đặc biệt là máy phát điện cho các chủ tàu Việt Nam trong nhiều năm qua, chúng tôi là nhà cung cấp, lắp đặt và thay thế trục cơ máy chính và máy phát điện cho nhiều chủ tàu Việt Nam như: Vitaco, Vinaship, Vosco, VTB Biển Đông, Vinacomin, Vinaline shipping, Viship, Gemadept, PVT Hà Nội v.v... từ 2005 đến nay.
- Cung cấp và lắp đặt trục cơ Yanmar S185DL-ST cho tàu MỸ THỊNH (T09/2012)
- Cung cấp và lắp đặt trục cơ máy Yanmar M200L-ST cho tàu VINALINES FORTUNA (T12/2013)
- Cung cấp trục cơ máy YANMAR 6N330-EN cho tàu VINACOMIN Cẩm Phả (T08/2015)
- Cung cấp trục cơ máy YANMAR 6N165L-EN cho tàu BLUE STAR (2016)
- Cung cấp trục cơ máy YANMAR S165L cho tàu VENUS 09 (2018)
- Cung cấp và lắp đặt trục cơ YANMAR 6N165L-EN cho động cơ diesel máy đèn tàu BLUE STAR (2020)
- Cung cấp và lắp đặt trục cơ DAIHATSU 6DLB19 cho tàu BMC CAROL,...
Khi bị sự cố trục, Quý khách hàng vui lòng liên hệ chúng tôi sẽ xem xét và tư vấn cho khách hàng các giải pháp tốt nhất để xử lý sự cố.
Với một số chia sẻ trên, hy vọng sẽ mang lại cho quý khách hàng các thông tin hữu ích khi gặp phải sự cố trục cơ .
Trân trọng!
Công ty TNHH Kỹ Thuật Hàng hải Phương Đông